วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

7.ระดับของสารสนเทศ

ระดับของสารสนเทศ
สารสนเทศ เป็นสิ่งสำคัญมรการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ ทำให้เกิดการรับรู้ และช่วยในการตัดสินใจ ระดับของสาสนเทศสามารถแบ่งได้ตามระดับขององค์กรและผู้บริหารที่ใช้สาสนเทศ ดังนี้

 ระดับขององค์กร

            สารสนเทศมีบทบาทกับบุคคลในทุกระดับองค์กร โดยแต่ละระดับจะมีลักษณะและจุดมุ่งหมายในการทำงานที่แตกต่างกัน ดังนี้


1.สารสนเทศระดับบุคคล คือ สารสนเทศที่ส่งเสริมการทำงานให้แก่ผู้ใช้แต่ละคน ทำให้การทำงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ้งสารสนเทศที่ใช้จะมีความแตกต่างกันไปตามลักษณะของการทำงานและความรับผิด ชอบของแต่ละบุคคล เช่น พนักงานขายใช้สารสนเทศในการนำเสนอสินค้าให้ดูน่าสนใจ เลขานุการใช้สาสนเทศจัดทำจดหมายเวียนส่งให้แก่ผู้ร่วมประชุมและนักเรียนใช้ สาสนเทศทำรายงานที่สะอาดเรียบร้อย


2.สารสนเทศระดับกลุ่ม คือ สารสนเทศที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของกลุ่มบุคคลทีมีจุดมุ่งหมายในการทำ งานอย่างเดียวกัน ซึ่งจะส่งเสริมการใช้ข้อมูลและอุปกรณ์เทคโนโลยีพื้นฐานร่วมกัน สาสนเทศระดับกลุ่มจึงมีการใช้ระบบเครือข่ายมาร่วมในการทำงาน จึงทำให้สามารถใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และข้อมูลที่เก็บไว้ในระบบฐานข้อมูล ร่วมกัน ด้วยการสร้างแฟ้มข้อมูลที่ เครื่องเซิร์ฟเวอร์(Server)ซึ่ง ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเก็บข้อมูล เช่น พนักงานขายสามารถใช้สินค้าแบบเดียวกันได้ทุกคน ผู้ร่วมประชุมสามารถใช้เอกสารประกอบการประชุมชุดเดียวกันจากสถานที่ใดก็ได้ และนักเรียนสามารถสั่งพิมพ์เอกสารด้วยเครื่องพิมพ์เดียวกันจากคอมพิวเตอร์ เครื่องใดก็ได้ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์


3.สารสนเทศระดับองค์กร คือ สารสนเทศที่ส่งเสริมการทำงานในภาพรวมขององค์กรซึ่งจะเกี่ยวข้องสัมพันธ์ใน หลายฝ่าย จึงมีการเชื่อมโยงสารสนเทศระดับกลุ่มหลาย ๆ กลุ่ม เข้าด้วยกัน ทำให้เกิดประโยชน์ในการบริหารงานในระดับผู้ปฏิบัติการและผู้บริหารระดับสูง เนื่องจากสามารถใช้ข้อมูลจากฝ่ายใดก็ได้ เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจเป็นหลัก

ระดับของผู้บริหาร


การใช้สารสนเทศของผู้บริหารในที่นี้ไม่ได้มีความหมายเฉพาะผู้บริหารในองค์กร บริษัท หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเท่านั้น แต่หมายถึงบุคคลผู้ซึ่งบริหารและจัดการตนเองด้วยสารสนเทศที่เหมาะสมด้วย สรสนเทศของผู้บริหารสามารถแบ่งได้ดังนี้


1.ผู้บริหารระดับล่าง เป็น การใช้สาสนเทศในการปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเป็นหลัก เช่น ผู้จัดการใช้โปรแกร้มไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยน สารสนเทศกับหัวหน้าแผนกต่าง ๆ หากเปรียบเทียบกับนักเรียนแล้ว จะเป็นการใช้สารสนเทศเพื่อการทำงานหรือส่งเสริมในการเรียนในวิชาต่างๆ


2.ผู้บริหารระดับกลา เป็น การใช้สาสนเทศเพื่อการวางแผนระยะสั้น เหมาะสำหรับงานประเภทการควบคุมและจัดการเพื่อให้ประสบความสำเร็จในทุกขั้น ตอน เช่น ผู้จัดการนำสารสนเทศมาวางแผนการผลิตสินค้าให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า หากเปรียบเทียบกับนักเรียนแล้วจะเป็นการใช้สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเลือก เรียนวิชาเลือกที่เหมาะสมกับนักเรียน


3.ผู้บริหารระดับสูง เป็นการใช้สาสนเทศเพื่อการวางแผนระยะยาว ใช้สำหรับควบคุมนโยบาย และวางแผนเชิงกลยุทธ์สา สนเทศที่ใช้จึงมักเป็นผลสรุปที่สามารถนำมาประกอบการวิเคราะห์ การประเมิน และการตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น ผู้จัดการนำผลสรุปค่าเฉลี่ยการผลิตสินค้ามาใช้ในการตัดสินใจซื้อเครื่องจักร ใหม่ หากเปรียบเทียบกับนักเรียนแล้ว จะเป็นการใช้สารสนเทศในการตัดสินใจระยะยาว เช่น นักเรียนใช้ผลสรุปคะแนนเรียนทั้งหมดมาตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในระดับ มหาวิทยาลัยตามความสามารถ เพื่อประโยชน์ในการประกอบอาชีพในอนาคต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น